NGUYỄN AN

Tiểu sử:
Nguyễn An sinh năm Tân Dậu 1381 ở Hà Đông (nay thuộc Hà Nội), mất năm 1453 ở nước Minh (Trung Quốc).
Đời vua Trần Thuận Tông (1377-1399), ông tham gia các hiệp thợ xây dựng các cung điện ở kinh thành Thăng Long. Giặc Minh cướp nước, ông bị bắt đưa sang Trung Quốc làm thái giám, gọi là A Lưu. Minh Thành Tổ Chu Đệ dời đô từ Nam Kinh lên Bắc Kinh, Nguyễn An được giao trọng trách làm tổng đốc công lo việc thiết kế, tu sửa và xây dựng các công trình trong Tử Cấm Thành của kinh đô mới mà nhiều công trình vẫn còn tồn tại đến tận ngày nay. Sau đó triều Minh còn cử Nguyễn An đi xây dựng các công trình trị thủy sông Hoàng Hà, sông Tắc Dương, sông Trương Thu và sông Trạch Chư. 


Đánh giá của đời sau:

Dương Sỹ Kỳ (trong sách Kinh thành ký thắng): 
Nguyễn An tự tay vạch kiểu, thành hình là lập được thế, mắt ngắm là nghĩ ra cách làm, tất cả đều đúng với quy chế. Bộ công và các thợ thuyền đành chịu khoanh tay, bái phục, nghe ông chỉ bảo, sai khiến, thật là người đại tài, xuất chúng.
Trương Tú Dân:
Từ xưa đến nay, người tốt trong hoạn quan trăm ngàn người không được một. Còn An hết lòng vì công việc, thanh bạch, liêm khiết, khắc khổ, khi lâm chung không có nén vàng nào trong túi, là một con người cao thượng, chỉ để lại công đầu ở Bắc Kinh. Nguyễn An là người kiệt xuất trong hoạn quan, công với quốc gia không thể phai mờ. Ngày nay tên Tam Bảo thái giám, đàn bà trẻ con đều tỏ tường, còn tên nhà đại kiến trúc Nguyễn An - A Lưu thì ngay học giả, chuyên gia ít ai hay biết. Thật bất hạnh thay. Tôi nghĩ, với An không chỉ riêng giới công trình đáng ngưỡng mộ mà thị dân Bắc Kinh cũng nên uống nước nhớ nguồn, kỷ niệm chớ quên.

No comments:

Post a Comment

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN