HỒ NGUYÊN TRỪNG

Tiểu sử:
Hồ Nguyên Trừng sinh năm 1374 ở nước Đại Việt, mất năm 1446 ở nước Minh (Trung Quốc). Ông quê ở Vĩnh Lộc, Thanh Hóa, là con trưởng của Hồ Quý Ly, và là anh của Hồ Hán Thương.
Triều Trần, Hồ Nguyên Trừng làm quan đến chức tư đồ. Hồ Quý Ly cướp ngôi, phong ông làm tả tướng quốc, sai phụ trách xây dựng kinh thành Tây Đô (ở Thanh Hóa). Giặc Minh xâm lược, ông cho lập phòng tuyến trấn thủ từ Đa Bang (Ba Vì, Hà Nội) tới tận sông Ninh (ở Nam Định). Ông còn chế ra súng thần cơ gây kinh hoàng cho giặc Minh trong nhiều trận. Năm Đinh Hợi 1407, ông cùng hoàng tộc bị giặc Minh bắt ở Kỳ La (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) rồi giải về Kim Lăng (Nam Kinh, Trung Quốc). Biết Hồ Nguyên Trừng có tài chế súng, triều Minh tha cho ông, đổi tên thành Lê Trừng và thu dụng ông để chế tạo súng. Sau ông làm quan triều Minh đến chức thương thư bộ Công. Các con ông là Thúc Lâm và Thế Vinh cũng làm quan triều Minh. Người Minh tôn ông là tổ sư pháo binh, quân Minh khi làm lễ tế súng đều làm lễ tế ông. 


Tác phẩm:

Nam Ông mộng lục (nghĩa là ghi chép lại những giấc mộng của ông già nước Nam):
Sách do Hồ Nguyên Trừng lấy hiệu là Nam Ông viết trong thời gian làm quan ở nước Minh. Sách được in ở Trung Quốc năm 1442. Sách có lời tựa của Hồ Huỳnh, quan thượng thư đồng triều với tác giả và bài bạt của Tôn Dục Tú. Sách viết về những giai thoại và những câu chuyện liên quan đến những nhân vật của nước Việt như vua quan, sư sỹ, ....

No comments:

Post a Comment

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN